Câu hỏi dự thi Tìm hiểu Pháp luật đảm bảo trật tự an toàn giao thông và văn hóa giao thông?

+3 Votes
đã hỏi 3 Tháng 10, 2015 trong Pháp luật bởi giangquyan (7 điểm)
sửa nội dung 5 Tháng 10, 2015 bởi coolkid
Theo bạn, mỗi người dân cần có trách nhiệm gì và hãy nêu giải pháp để giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông góp phần xây dựng nếp sống văn hoá giao thông trên địa bàn Thủ đô
đã bình luận 24 Tháng 4, 2016 bởi linh
ko biết về những công sức của người viết

3 Câu trả lời

+2 Votes
đã trả lời 5 Tháng 10, 2015 bởi Kiên Đặng Trung sỹ (720 điểm)
Theo ý kiến của mình thì có rất nhiều lí do gây ùn tắc và tai nạn giao thông ở Hà Nội và để xây dựng được văn hóa giao thông thì cần sự vào cuộc của tất cả mọi người, không chỉ là mỗi người dân mà còn cả các đơn vị chức năng cũng như những cơ quan lập pháp.

Hiện nay tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông ở Hà Nội là vô cùng phức tạp cùng với đó là văn hóa giao thông không thể tưởng tượng được. Muốn thay đổi được tình hình này xin đề xuất là cần phải thay đổi nhận thức của tất cả, từ người tham gia giao thông, cơ quan quản lý và xây dựng công trình giao thông, cảnh sát giao thông và luật giao thông. Tại sao phải thay đổi, bởi vì hiện tại là chúng ta luôn hô hào và tổ chức tuyên truyền an toàn giao thông đồng thời lạm dụng phạt tiền với hành vi vi phạm rất là không hiệu quả và không có tính giáo dục, đặc biệt với giới trẻ. Nếu như phương pháp đó đã không hiệu quả nhiều năm qua thì phải loại trừ và thay thế.

Nói riêng về lạm dụng phạt tiền với hành vi vi phạm giao thông, đây là một điều không hề có giá trị giáo dục hay thay đổi nhận thức của người tham gia giao thông chút nào. Thậm chí làm tha hóa một bộ phận cán bộ cảnh sát giao thông cũng như làm xuất hiện những nhận thức không đúng đắn về chế độ. Sau khi nộp phạt người tham gia giao thông chỉ có cảm giác là nộp tiền cho cảnh sát thì họ chỉ có cảm giác bị tước đoạt, không hơn không kém.  Nếu bạn đã từng tham gia giao thông ở Hà Nội và bị phạt bạn có bao giờ để cảnh sát giữ giấy tờ và đi đến kho bạc nộp tiền không, hay là nhờ anh cảnh sát tốt bụng đi nộp hộ?

Hiện tại vô số các công trình giao thông xây dựng không hợp lý dẫn đến việc ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an toàn giao thông và trật tự đô thị. Điều đó thì các cơ quan chức năng phải nhận thức lại và đưa ra giải pháp tổng thể về quy hoạch đô thị với các vấn đề liên quan. Không nên thi công, xây dựng theo kiểu manh mún, giải pháp tình thế vừa không hiệu quả và lại tốn kém bởi vì chỉ được vài năm là lại đập đi xây lại (điển hình là cầu đi bộ). Các cơ quan này phải có lộ trình rõ ràng và quy hoạch chi tiết đến từng đoạn đường, ngõ phố để làm tốt được việc xây dựng các công trình giao thông hiệu quả ở thủ đô.

Như vậy làm sao để thay đổi được tình hình này. Đó là thay bằng phạt tiền thì chuyển sang phạt lao động công ích. Người vi phạm luật giao thông phải đi tuyên truyền về hành vi vi phạm của mình đúng địa điểm nơi cư trú hoặc làm việc ở Hà Nội. Điều này thực ra rất có tác dụng và được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Người lấn chiếm vỉa hè lòng đường phải đi thực hiện việc tuyên truyền và tháo dỡ các công trình hay cá nhân khác vi phạm. Người đi sai làn đường thì nên tập trung lại để kẻ vạch phân làn đường. Những hành vi xấu cần được sửa bằng hành vi tốt. Không thể sửa hành vi sai phạm bằng tiền mặt được.  Việc này cần có sự tham gia của những người làm luật của cơ quan lập pháp và tư pháp. Việc phạt lao động công ích còn giúp cho cảnh sát giao thông đỡ mệt nhọc trong việc đi nộp tiền hộ người dân và nhân dân thì không phải lo lắng xem số tiền phạt vi phạm giao thông khổng lồ ấy dùng vào việc gì trong khi các công trình giao thông luôn xuống cấp.

Khi thực hiện được điều này nhận thức của tất cả sẽ tăng lên và trách nhiệm của mỗi người cũng tăng lên. Và như một lẽ tự nhiên văn hóa giao thông được cải thiện.
đã bình luận 3 Tháng 12, 2015 bởi nguyen quang thang
cau tra loi rat hay va rat thuyet phuc
    cam on da dang bai nay
đã bình luận 9 Tháng 12, 2015 bởi h9-ubh-hu9-
phai xuc tich hon nua
đã bình luận 20 Tháng 12, 2015 bởi thuytrang
rất đáng để chúng ta tham khảo.
đã bình luận 23 Tháng 12, 2015 bởi tsubasa
tôi đọc xong thì rất hay
đã bình luận 29 Tháng 12, 2015 bởi Khách
cam on ban da dang bai nay
bai nay that su rat hay
đã bình luận 30 Tháng 12, 2015 bởi guse
văn mẫu cmnr
0 Votes
đã trả lời 11 Tháng 1, 2016 bởi Khách

Câu10:

  

Mỗi người chúng ta đang xây dựng cuộc sống văn hoá mới, trong đó có “văn hoá giao thông”. Văn hoá giao thông có nghĩa là văn hoá của người tham gia giao thông là phải đi đường đúng luật, phải chấp hành nghiêm túc các quy tắc giao thông trên đường. 
Thực tế, bây giờ ra đường chúng ta rất dễ nhận thấy nhiều người vi phạm pháp luật về an toàn giao thông. Chỉ khi nào cảnh sát giao thông tuýt còi mới biết mình bị phát hiện lỗi và lúc đó … mới cho là là vi phạm Luật Giao thông. Đó là thể hiện ý thức của mỗi cá nhân chưa cao. 
Ngoài ra, ý thức của mỗi chúng ta cũng còn hạn chế ví dụ : không ít người đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy theo kiểu đối phó với cơ quan chức năng như dùng mũ dỏm, mũ kém chất lượng, đội cho có. Khi có tai nạn xảy ra thì hậu quả rất nặng nề cho bản thân. 

Việc giáo dục tuyên truyền này là “đúng địa chỉ”, có định hướng bài bản song nó vẫn còn nhiều bất cập. Các cháu học sinh từ tiểu học đến trung học được nhà trường giáo dục an toàn giao thông trong chương trình chính khoá, cũng như ngoại khoá thông qua các hoạt động của Đoàn, Đội trong nhà trường, và của các đoàn thể địa phương…Các em được trang bị kiến thức về an toàn giao thông là để vận dụng ngay vào đời sống, tuy nhiên trẻ tiểu học đa số do cha mẹ, người lớn chở đến lớp thì “phải” đi đứng đủ kiểu và phải chứng kiến nhiều hình ảnh trái ngược với những gì các cháu được học. Đối với các em học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông, hiện nay còn có không ít trường hợp các em đi xe mô tô, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, chạy hàng hai hàng ba trên đường; thậm chí có cả trường hợp đi xe máy phân khối lớn chở ba chạy lạng lách trên đường, vi phạm Luật Giao thông. Phải chăng các em chưa được nhà trường quan tâm kiểm tra nhắc nhở? Hay cha mẹ lơ là trong việc uốn nắn hành vi của các em? Người lớn phải làm gương cho các em noi theo, trong đó ko kể cả thầy cô giáo, cha mẹ phải gương mẫu trong việc thực hiện văn hoá giao thông. 
Ngoài ra Cảnh sát giao thông nên thường xuyên phối hợp cùng địa phương, trường học phổ biến Luật Giao thông, chỉ ra các lỗi thường gặp để giáo dục các em học sinh- nhất các em học cấp 2, cấp 3 (giáo dục ý thức từ niên thiếu không bao giờ là thừa). Những việc làm thực tế như thế không phải là khó, nhưng sẽ có hiệu quả giáodục rất lớn.

0 Votes
đã trả lời 12 Tháng 10, 2017 bởi nguyễn văn vũ (36 điểm)
đi đúng làn đường tuân thủ nguyên tắc đường bộ không chen lấn xô đẩy

Các câu hỏi liên quan

0 Votes
0 câu trả lời 19 Lượt xem
0 Votes
1 câu trả lời 30 Lượt xem
0 Votes
1 câu trả lời 578 Lượt xem
+1 Vote
2 câu trả lời 74 Lượt xem
+1 Vote
5 câu trả lời 107 Lượt xem
0 Votes
1 câu trả lời 49 Lượt xem
0 Votes
0 câu trả lời 42 Lượt xem
0 Votes
0 câu trả lời 18 Lượt xem
0 Votes
11 câu trả lời 34 Lượt xem
0 Votes
1 câu trả lời 51 Lượt xem
0 Votes
1 câu trả lời 35 Lượt xem
+1 Vote
1 câu trả lời 305 Lượt xem
+1 Vote
2 câu trả lời 315 Lượt xem
+1 Vote
4 câu trả lời 1,748 Lượt xem
đã hỏi 18 Tháng 3, 2015 trong Chưa xếp loại bởi huynhphoho Thiếu tá (10,852 điểm)

   

   HỎI ĐÁP NHANH - HỎI ĐÁP TRỰC TUYẾN CHO NGƯỜI VIỆT

Muốn biết thì phải hỏi - Muốn giỏi thì phải đáp

Liên hệ quản trị trang: dangnamkien@gmail.com - 89B Lý Nam Đế - Hoàn Kiếm - Hà Nội

 

...